Những tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc đáng tham khảo năm 2020

Những tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc đáng tham khảo năm 2020

Phòng làm việc không những cần mang lại ấn tượng về phong cách, màu sắc,..mà còn cần được các kiến trúc sư lẫn khách hàng quan tâm đến một vài tiêu chuẩn khác. Cùng thietkenoithat.edu.vn tìm hiểu những tiêu chuẩn thiết kế văn phòng dưới đây nhé!

Diện tích văn phòng

Diện tích văn phòng lớn hay nhỏ phụ thuộc vào khả năng kinh tế và nhu cầu của doanh nghiệp là chính, tuy nhiên để có một không gian làm việc hiệu quả cần lưu ý đến diện tích khu vực làm việc của mỗi nhân viên. Dưới đây là một số câu hỏi gợi ý đáng tham khảo trước khi tiến hành thiết kế không gian cho một văn phòng làm việc:

  • Số lượng nhân sự làm việc chính thức trong giờ hành chính là bao nhiêu?
  • Số lượng người làm việc cố định và số lượng thường xuyên ra ngoài là bao nhiêu?
  • Công ty có thường xuyên mở các cuộc họp hay không? Số lượng người tham gia phiên họp là bao nhiêu người?
  • Lĩnh vực hoạt động kinh doanh của công ty có thường xuyên tổ chức đào tạo  nhân viên hoặc cộng tác viên hay không ?
  • Ban lãnh đạo gồm bao nhiêu thành viên? Có cần phòng riêng cho các chức vụ không?
  • Công ty có cần không gian để tiếp khách đến văn phòng hay không? Có cần khu tiếp tân riêng hay không?
  • Không gian làm việc sắp xếp theo không gian mở hay dãy bàn?
  • Nhân viên có tủ đựng đồ đạc, tài liệu riêng tại khu vực làm việc hay có khu vực chung?
Những tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc đáng tham khảo năm 2020
(Ảnh minh họa: Internet)

Để tính toán được diện tích văn phòng là bao nhiêu là vừa đủ với một doanh nghiệp người thiết kế cần dựa theo số lượng nhân viên trong công ty và khoảng diện tích trung bình cho mỗi nhân sự.

Tiêu chuẩn về ánh ánh trong thiết kế văn phòng

Một không gian làm việc lý tưởng cần có đủ hai loại ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo. Căn phòng với đầy đủ ánh sáng giúp các hoạt động diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn, giúp công việc đạt hiệu quả tốt hơn, nhân viên làm việc được thoải mái và đạt được năng suất làm việc tốt nhất.

Độ rọi ánh sáng tại các cơ quan công sở, văn phòng được quy định rõ ràng tại Quy Định Quy Chuẩn Kỹ Thuật Quốc Gia về chiếu sáng – mức chiếu sáng cho phép tại nơi làm việc cụ thể như sau:

  • Bàn tiếp tân: 300 lux
  • Các văn phòng làm việc chung: 300 lux
  • Phòng đánh máy, xử lý dữ liệu: 500 lux
  • Phòng vẽ kỹ thuật: 750 lux
  • Thiết kế vi tính: 500 lux
  • Phòng họp, hội nghị: 300 lux
  • Phòng lưu trữ: 200 lux

(Lux là đơn vị tính công suất ánh sáng, lượng ánh sáng chiếu trên bề mặt cụ thể. Lượng Lumen trên một mét vuông = Lux. 1 Lux là cường độ ánh sáng được tạo ra bởi một ngọn nến đổ sáng trên bề mặt từ góc 900 từ khoảng cách 1 mét. 1 Lux = 1 Lumnen/m²).

Những tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc đáng tham khảo năm 2020
Văn phòng cần có đầy đủ ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo để đảm bảo công việc diễn ra thuận lợi.

Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng đảm bảo phòng cháy chữa cháy

Môi trường làm việc là đội ngũ nhân viên gắn bó tới 1/3 thời gian của mỗi ngày, do đó việc đảm bảo sự an toàn và giảm thiểu rủi ro khi có sự cố là vô cùng cần thiết. Do đó, một trong số các tiêu chuẩn thiết kế văn phòng nhất định phải có chính là an toàn trong phòng chống cháy nổ.

Đối với tất cả mọi công trình, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy là yêu cầu nhất định phải có để đảm bảo khả năng xử lý trong trường hợp xảy ra sự cố.  Văn phòng làm việc cần có các lối đi thoát hiểm, hệ thống cảnh báo và các thiết bị phòng cháy chữa cháy đề phòng trường hợp xảy ra hỏa hoạn trong văn phòng.

Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng đối với đồ nội thất

Đa phần nội thất văn đều được sản xuất theo các thông số tiêu chuẩn để phù hợp với nhiều điều kiện văn phòng

Tiêu chuẩn về kích thước của bàn ghế văn phòng như sau:

Theo tiêu chuẩn Việt Nam quy định: Kích thước chuẩn chiều cao của bàn làm việc có 4 quy cách: 700mm, 720mm, 740mm, 760mm; chiều cao mặt ghế văn phòng có 3 quy cách: 400mm, 420mm, 440mm.

Ngoài ra, kích thước tiêu chuẩn bàn ghế đồng bộ, khoảng cách độ cao giữa bàn làm việc và ghế làm việc trong phạm vi 280 ~ 320mm và chiều cao không gian dưới gầm bàn không được nhỏ hơn 580mm, chiều rộng không gian dưới gầm bàn không được nhỏ hơn 520mm, điều này là để đảm bảo khi sử dụng, chân người có thể có đủ không gian để hoạt động.

Những tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc đáng tham khảo năm 2020

Để đảm bảo rằng bàn ghế của bạn đạt các tiêu chuẩn thiết kế văn phòng đã được liệt kê trên đây, hãy đặt hàng hoặc mua bàn ghế với các đơn vị cung cấp nội thất văn phòng uy tín. Nội thất văn phòng, bàn ghế văn phòng được sản xuất tại Work & Wonder luôn được đảm bảo về mặt thẩm mỹ, chất lượng và tuân thủ các kích thước tiêu chuẩn, mang đến cảm giác thoải mái cho người sử dụng và không gây tác động xấu đến vóc dáng cũng như sức khỏe con người.

One thought on “Những tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc đáng tham khảo năm 2020

  1. Pingback: Tiêu chuẩn ánh sáng cho văn phòng làm việc lý tưởng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *